รายละเอียดการประชุมวิชาการ

ชื่องานวิจัย ( Article Name )

ระบบตอบคำถามอัตโนมัติการบริการงานทะเบียนด้วยไลน์แชทบอท

บทคัดย่อ ( Abstract )

สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพมีหน้าที่สนับสนุนงานที่ เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน มีการให้บริการในสถานที่ทำการในวันและเวลาทำการของราชการ ซึ่งมีนักศึกษา จำนวนมากที่เข้ามาติดต่อสอบถามด้วยคำถามที่ถามบ่อย ไม่สามารถให้บริการแก่ผู้รับบริการได้ทันที จากปัญหา ดังกล่าวผู้พัฒนาจึงทำการศึกษาและพัฒนาระบบตอบคำถามอัตโนมัติการบริการงานทะเบียนด้วยไลน์แชทบอท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบตอบคำถามอัตโนมัติและเพิ่มช่องทางการติดต่อเบื้องต้นในการให้บริการงาน ทะเบียน พัฒนาโดยโปรแกรมประยุกต์ไลน์เพื่อโต้ตอบการสนทนา Dialogflow เป็นตัวสร้าง Chatbot ในการตอบ คำถามอัตโนมัติ Line official account ใช้สำหรับการแจ้งเตือนผ่านผ่านโปรแกรมประยุกต์ไลน์และ Google Forms ใช้สำหรับประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจงและใช้กลุ่มตัวอย่าง 370 คน ซึ่งผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการในการใช้งานระบบตอบคำถามอัตโนมัติการบริการงานทะเบียนด้วย ไลน์แชทบอทอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80 แสดงให้เห็นว่าการ พัฒนาระบบตอบคำถามอัตโนมัติการบริการงานทะเบียนด้วยไลน์แชทบอทใช้งานง่ายและได้รับประโยชน์จากการ ใช้งานระบบ

เเอกสารบทความวิจัย ( Paper )

คลิกเพื่อดาวโหลด

ผู้เขียน ( Authors )

  • โชติมนต์ นุรารักษ์
  • กชกร เทียนบาง
  • มนรดา ศิริมงคล

วันที่อัพเดตข้อมูลล่าสุด

2023-07-03 08:47:02