รายละเอียดวารสารวิชาการ

  • เกรียงไกร พละสนธิ
  • Kriangkrai Palasonthi
  • สาขา เทคโนโลยีสื่อดิจิทัลและสื่อสารมวลชล
  • 0909947182
  • kriangkrai.p@mail.rmutk.ac.th

ชื่องานวิจัย ( Article Name)

การผลิตมิวสิกวิดีโอด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ปเพื่อการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล

บทคัดย่อ ( Abstract )

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อผลิตและประเมินคุณภาพของเพลง “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป 2) เพื่อผลิตและประเมินคุณภาพของมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์รูปแบบใหม่ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังการรับชมมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพจำนวน 99 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดกรุงเทพมหานครจำนวน 99 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 198 คน โดยกําหนดกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1) เพลง “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป 2) แบบประเมินคุณภาพของเพลง “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ปที่ผ่านการประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) 3) มิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป 4) แบบประเมินคุณภาพของมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ปที่ผ่านการประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจหลังการรับชมมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ปที่ผ่านการประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) ใช้ค่ามาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ผลการศึกษาพบว่า 1) เพลง “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป มีกระบวนการผลิตด้วยขั้นตอน 3P ประกอบด้วย Pre-Production, Production และ Post- Production โดยการผลิตเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักสูตรสาขาเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสารมวลชน เป็นการนำเสนอข้อมูลของสาขาผ่านเนื้อเพลง ด้วยรูปแบบแนวเพลงสไตล์การแร็ปรูปแบบใหม่ 2) ผลการประเมินคุณภาพเพลง “DC เรามี” ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย () = 4.42 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.68 3) ผลการผลิตมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป มีกระบวนการผลิตด้วยขั้นตอน 3P ประกอบด้วย Pre-Production, Production และ Post- Production โดยการทำมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลและสื่อสารมวลชนรูปแบบใหม่ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป ด้วยรูปแบบการนำเสนอภาพโดยการวาดที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับหลักสูตรและมีการเคลื่อนไหวตัวอักษรประกอบทำนองเพลง โดยทั้งสองส่วนสอดคล้องกัน 4) ผลการประเมินคุณภาพมิวสิกวิดีโอ “DC เรามี” ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย () = 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.64 และ 5) ผลการประเมินความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย () = 4.81 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.49

เอกสารวิจัย ( Paper )

VIEW

ผู้เขียน ( Authors )

  • เกรียงไกร พละสนธิ
  • ธนาวุฒิ ปักการะนัง
  • พนัดดา โพธิ์พรมศรี