รายละเอียดวารสารวิชาการ

  • เกรียงไกร พละสนธิ
  • Kriangkrai Palasonthi
  • สาขา เทคโนโลยีสื่อดิจิทัลและสื่อสารมวลชล
  • 0909947182
  • kriangkrai.p@mail.rmutk.ac.th

ชื่องานวิจัย ( Article Name)

การบูรณาการสะตีมศึกษากับรายวิชาการเตรียมการก่อนการผลิต สำหรับงานโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง

บทคัดย่อ ( Abstract )

การบูรณาการสะตีมศึกษากับรายวิชาการเตรียมการก่อนการผลิตสำหรับงานโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง เป็นการนำหลักการและทฤษฎีแบบสะตีมศึกษาที่ถูกออกแบบและพัฒนามาจากสะเต็มศึกษาของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มีแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการศาสตร์การเรียนรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ (S)cience วิทยาศาสตร์ (T)echnology เทคโนโลยี (E)ngineering วิศวกรรมศาสตร์ (M)athematics คณิตศาสตร์ ทั้งนี้เมื่อนำหลักการดังกล่าวมาบูรณาการกับรายวิชาการเตรียมการก่อนการผลิตสำหรับงานโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง โดยเนื้อหาของรายวิชานี้มีความจำเป็นในการใช้ศาสตร์ของศิลปะ (A)rt เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงเกิดเป็นการเรียนรู้แบบสะตีมศึกษา (STEAM Education) ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ปัจจัย กับ 6 ขั้นตอน คือ ปัจจัยที่ 1 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การสร้างจินตนาการ ปัจจัยที่ 2 ปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 2 การสร้างแรงจูงใจ และการปฐมนิเทศ ปัจจัยที่ 3 ปัจจัยกระบวนการ ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 3 การสร้างการเปลี่ยนแปลง และขั้นตอนที่ 4 การสร้างนวัตกรรม ปัจจัยที่ 4 ผลลัพธ์ ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 5 การประเมิน และขั้นตอนที่ 6 ผลป้อนกลับ การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการดังกล่าวเน้นให้ผู้เรียนเป็นนักปฏิบัติอย่างมืออาชีพในยุคการศึกษา 4.0 และมีความสามารถในการใช้ความรู้อย่างสร้างสรรค์

เอกสารวิจัย ( Paper )

VIEW

ผู้เขียน ( Authors )

  • เกรียงไกร พละสนธิ
  • พินันทา ฉัตรวัฒนา