ชื่องานวิจัย ( Article Name)
1
การบูรณาการสะตีมศึกษากับรายวิชาการเตรียมการก่อนการผลิต สำหรับงานโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง
บทคัดย่อ ( Abstract )
การบูรณาการสะตีมศึกษากับรายวิชาการเตรียมการก่อนการผลิตสำหรับงานโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง เป็นการนำหลักการและทฤษฎีแบบสะตีมศึกษาที่ถูกออกแบบและพัฒนามาจากสะเต็มศึกษาของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มีแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการศาสตร์การเรียนรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ (S)cience วิทยาศาสตร์ (T)echnology เทคโนโลยี (E)ngineering วิศวกรรมศาสตร์ (M)athematics คณิตศาสตร์ ทั้งนี้เมื่อนำหลักการดังกล่าวมาบูรณาการกับรายวิชาการเตรียมการก่อนการผลิตสำหรับงานโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง โดยเนื้อหาของรายวิชานี้มีความจำเป็นในการใช้ศาสตร์ของศิลปะ (A)rt เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงเกิดเป็นการเรียนรู้แบบสะตีมศึกษา (STEAM Education) ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ปัจจัย กับ 6 ขั้นตอน คือ ปัจจัยที่ 1 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การสร้างจินตนาการ ปัจจัยที่ 2 ปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 2 การสร้างแรงจูงใจ และการปฐมนิเทศ ปัจจัยที่ 3 ปัจจัยกระบวนการ ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 3 การสร้างการเปลี่ยนแปลง และขั้นตอนที่ 4 การสร้างนวัตกรรม ปัจจัยที่ 4 ผลลัพธ์ ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 5 การประเมิน และขั้นตอนที่ 6 ผลป้อนกลับ การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการดังกล่าวเน้นให้ผู้เรียนเป็นนักปฏิบัติอย่างมืออาชีพในยุคการศึกษา 4.0 และมีความสามารถในการใช้ความรู้อย่างสร้างสรรค์
เอกสารวิจัย ( Paper )
ผู้เขียน ( Authors )
- เกรียงไกร พละสนธิ
- พินันทา ฉัตรวัฒนา
ข้อมูลการเผยแพร่ ( Journal Infomation )
ชื่อวารสารที่ตีพิมพ์
วารสารพัฒนาเทคนิคศึกษา (Journal of Technical Education Development)
หน่วยงานเจ้าของวารสาร
สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ลิงค์ฐานข้อมูลวารสารที่เผยแพร่
https://so09.tci-thaijo.org/index.php/jted/article/view/1150/451
ประเภทฐานข้อมูล
TCI 2
ประเมินบทความโดย
-
วันที่ได้รับการอนุมัติ
Apr 8, 2561
วันที่เผยแพร่
Apr 8, 2561
เผยแพร่ระดับ
ระดับชาติ
เลขที่ ISBN / ISSN / DOI
-
ปีที่ - ฉบับที่ - หน้าที่
ปี 30 ฉบับที่ 106 หน้าที่ 18
แหล่งทุนงานวิจัย
เงินจากแหล่งทุนอื่น ๆ
วันที่อัพเดตข้อมูลล่าสุด
2024-12-11 15:41:12